Nếu như giai đoạn 2019-2021 là giai đoạn phát triển mạnh của điện thoại Việt, với sự tham gia của hàng loạt tên tuổi như Vsmart, Bphone, Masstel, chỉ một năm sau, những tên tuổi này gần như biến mất.
Tại một số hệ thống lớn như Thế Giới Di Động, Viettel Store, thương hiệu Việt duy nhất có mặt là Masstel, với các mẫu điện thoại "cục gạch" dưới một triệu đồng.
FPT Shop có thêm một smartphone của Masstel giá 1,7 triệu đồng. Hoàng Hà Mobile vẫn bán Bphone, trong khi CellphoneS cho biết đã không còn kinh doanh bất cứ mẫu điện thoại thương hiệu Việt Nam.
"2022 có thể là năm cuối cùng chúng tôi kinh doanh điện thoại thương hiệu Việt Nam", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, nói. Thực tế, đó là lô hàng Vsmart nhập cuối 2021 và còn bán tới quý đầu 2022.
Sau khi bán hết, cửa hàng hiện không còn mẫu điện thoại Việt nào trên kệ. Bphone, một trong những thương hiệu Việt đình đám, không chia sẻ doanh số cụ thể.
Khi ra mẫu A85 5G hồi tháng 4, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav, tiết lộ 300 máy đã được đặt cọc trong ngày. Sản phẩm cũng đã hết hàng trên website của công ty.
Trên gian hàng của Bkav trên Shopee, hai sản phẩm được niêm yết là A50 và A60, mỗi mẫu bán được khoảng 50 chiếc. Đây là con số rất nhỏ nếu so với thị trường đang tiêu thụ khoảng một triệu máy mỗi tháng tại Việt Nam.
Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, các hãng smartphone Việt hiện chỉ chiếm 0,2% thị phần, trong khi vào năm 2019, họ từng đạt mức 11%.
Theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động FPT Shop, thị trường smartphone lớn tại Việt Nam là cơ hội để thương hiệu Việt khai thác.
Tuy nhiên, thách thức nằm ở thị hiếu của người dùng Việt "khó nắm bắt". "Sản phẩm phải vừa đảm bảo thương hiệu có tiếng, thiết kế và chất lượng sản phẩm tốt, lại phải có giá cạnh tranh", ông nói.
Vì vậy theo ông, khi tham gia , các hãng Việt phải đầu tư rất lớn trong thời gian dài mới có thể giành được thị phần.
"Đây có thể là những yếu tố khiến thương hiệu Việt vừa qua đã không thể trụ được và bắt buộc phải chọn phương án là rút lui, hoặc chỉ làm một thị trường ngách, thay vì cạnh tranh trực diện với thương hiệu lâu đời, có tiếng hoặc các thương hiệu Trung Quốc có nền sản xuất tiên tiến và mức giá cạnh tranh", ông Kha nhận định.
(Theo Vnexpress)
Bài viết liên quan
Ra mắt vừa tròn 1 tuần, Kiếm Thế Origin đã kịp “cứng cáp” để xuất hiện cực kỳ hoành tráng cùng nhiều quà tặng hấp dẫn tại Ngày Hội Game Việt 2023.
Giải đấu Liên Server Quần Long Tranh Bá mùa 3 của Tân Thiên Long Mobile VNG chính thức mở đăng ký từ 26 đến 30/3. Sau hai mùa tổ chức thành công, giải đấu tiếp tục thu hút hàng trăm chiến đội tham dự, với mong muốn trở thành chủ nhân chiếc Cúp Pha Lê.
Gunny GO là lần đầu tiên người chơi của cả ba tựa game Gunny Origin, Gunny PC và Gunny Mobi có thể cùng tham gia vào một hoạt động cộng đồng, như lời chúc mừng Gunny Origin tròn 1 năm ra mắt.
Cùng tìm hiểu những điểm đặc sắc nhất của tựa game quản lý bóng đá 13 năm tuổi đến từ châu Âu.
Team Flash Liên Quân Mobile vẫn đang miệt mài "xây lại từ đầu" cho giải mùa Xuân 2023.
Mới đây, Carriverse đã có màn chào sân tại buổi họp báo Giới thiệu và Ra mắt Game Carriverse tại GEM Center, TP.HCM. Sự kiện có sự góp mặt của hơn 30 Game Influencers đình đám tại Việt Nam, đặc biệt trong đó phải kể đến Top 1 nữ gamer/streamer - Misthy.
Từ vài dòng thoáng qua trong lịch sử, môn phái Nga Mi đã phát triển rực rỡ trong tiểu thuyết võ hiệp và trở thành nhân tố đặc biệt trong các game dòng kiếm hiệp tình duyên. Được biết, đây là môn phái thứ 11 vừa xuất hiện trong Kiếm Thế Origin.
Đọc nhiều